Hướng dẫn cách chăm sóc cây sen đá


Các chậu tiểu cảnh của Ciaoflora được thiết kế với Sen đá là món quà dễ thương, ý nghĩa. Để giúp món quà trở nên sinh động hơn, Ciaoflora thường kết hợp nhiều loại sen đá với nhau cũng như kết hợp sen đá với những loại cây cảnh khác trong những chậu sứ nhiều hình dáng, hộp gỗ các loại, các loại bình thuỷ tinh.
Cách thiết kế như vậy tạo nên vẻ đẹp theo hướng nghệ thuật, giống như các tác phẩm cắm hoa cắt cành, nhưng cho độ bền lâu hơn hoa cắt cành.

Như vậy, để đảm bảo được khả năng sinh trưởng tốt nhất của cây, nếu có nhu cầu lưu giữ lâu hơn, quý khách hàng có thể sang chiết ra và tham khảo một số hướng dẫn chăm sóc sen đá sau đây:

Có 2 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cây sen đá là nước và ánh sáng:

1. Nước: Cung cấp lượng nước vừa phải cho sen đá, vì sen đá có tính tích nước nên khả năng chịu được hạn tương đối tốt. Hạn chế tưới nước vào mùa đông.

Dùng nước mưa hoặc nước máy tưới cho sen đá đều được.

Tùy vào môi trường trường trồng (nhiệt độ trong phòng hoặc ngoài ban công đầy nắng) mà lượng nước tưới sẽ khác nhau. Cách 2 – 5 ngày thì tưới 1 lần (tùy vào độ thấm hút của đất).

Những lưu ý quan trọng trước khi tưới

  • Tránh tưới vào phần lá hoặc thân, nếu nước đọng trên lá và lâu khô, phần lá đó sẽ bị thối nhũn.
  • Không nên tưới vào những lúc thời tiết nồm ẩm hoặc nắng nóng.
  • Không tưới vào buổi trưa hoặc đầu chiều, thời gian tưới lý tưởng là vào buổi sáng.
  • Không dùng các loại bình xịt phun sương để tưới.
  • Không dùng nước lọc để tưới, nên tưới bằng nước máy hoặc nước mưa.

Cách tưới

  • Nếu dùng cốc, bạn đổ thằng nước vào vùng đất xung quanh chậu cây, Sao cho nước ngấm vừa đủ toàn bộ đất trong chậu mà không bị đọng trên lá.
  • Tưới ngấm là một phương pháp đơn giản giúp bạn tránh tưới vào lá. Chỉ cần đặt cả chậu cây vào một xô nước, sao cho nước ngập 3/4 chậu cây, sau 1-2 phút để nước ngấm từ lỗ dưới đáy vào rễ thì đặt chậu cây ra ngoài cho ráo nước.
  • Đối với bình tưới chuyên dụng, thì việc tưới khá dễ dàng. Do có vòi dài giúp định hướng dòng chảy của nước sát vào gốc, ngấm thẳng vào đất mà không lo đọng nước trên lá.

Lưu ý quan trọng khi tưới, tránh tưới lên lá, vì nếu nước đọng lên lá dễ khiến cây bị úng. Nếu lỡ để nước dính lên lá nên thổi cho nước rơi ra hoặc để quạt gió cho cây khô, nên tưới cây vào buổi sáng giúp cây mau khô hơn.

2. Ánh sáng:

Sen đá là loại thực vật ưa nắng nên, thích tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày và không thích bóng râm.

Nếu sen đá được đặt trong phòng hoặc những nơi thiếu sáng thì nên phơi nắng thường xuyên 2 – 3 ngày / lần, mỗi lần từ 4 – 5 tiếng vào buổi sáng là tốt nhất, tránh ánh nắng quá gắp vào thời điển 10h đến 15h.

Ngoài việc bị thiếu nắng thì cây cũng có thể bị thừa nắng. Biểu hiện thừa nắng đó là lá cây sẽ ngã vàng, và vàng rụng lá liên tục. Việc thiếu nắng không chỉ khiến cây không đẹp mà còn khiến đất lâu khô và cây dễ bị úng. Sau thời gian phơi nắng, thì nên để cây ở nơi có ánh sáng, tránh để trong phòng tối).

Sau 1,2 ngày thì nên xoay chậu để cây không bị nghiêng qua bên có nắng.

Ngoài ra còn có một số yêu tố cần lưu ý:

3. Phân bón:

Sen Đá không yêu cầu nhiều về dinh dưỡng tuy nhiên để cây khỏe đẹp và phát triển tốt bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân tan chậm, phân bón qua lá hàng tháng. Để đảm bảo cho cây không bị thiếu chất dinh dưỡng định kỳ mỗi năm nên thay đất cho cây 1-2 lần. thường xuyên quan sát xem cây có bị nấm, sâu bệnh, vi khuẩn xâm nhập để nhanh chóng khắc phục.

4. Đất trồng: Sen đá yêu cầu loại đất trồng có khả năng thoát nước tốt, có thể sử dụng các thành phần bao gôm: xỉ than, tro, đất pha cát, phân bò, phân dynamic. Hoặc đơn giản hơn là dùng hỗn hợp cát, sỏi, đất pha cát và phân …tùy vật liệu bạn có, điều quan trọng là hỗn hợp đất cần thoát nươc thật tốt. Một số loại Sen đá trồng trực tiếp ngoài trời rễ bị mưa làm rập lá cây hoặc úng nước gây thối cây, tốt nhất nên trồng Sen đá ở nơi có nắng mà vẫn có thể tránh mưa như Ban Công.

Để đảm bảo cho cây không bị thiếu chất dinh dưỡng định kỳ mỗi năm nên thay đất cho cây 1-2 lần.