HƯỚNG DẪN CHỌN & CHĂM SÓC LAN HỒ ĐIỆP


Chơi hoa ngày Tết từ lâu đã là thú vui truyền thống của người Việt. Trong những năm gần đây, Hoa Lan Hồ Điệp được nhiều người yêu thích mua nhiều trong dịp Tết do hoa đẹp, thời gian chưng lâu và đặc biệt là sang trọng, phù hợp với mọi không gian.

1. CHỌN MUA LAN HỒ ĐIỆP
Trên thị trường có khá nhiều loại Lan Hồ Điệp, nhiều nguồn cung (nội địa, nhập khẩu) nên cũng rất lộn xộn. Khi chọn mua cần lưu ý các điểm sau:
– Mỗi cành có từ 10 nụ hoa trở lên, nụ hoa phải to, trong đó chỉ cần có 2/3 số nụ hoa đã nở, còn lại là nụ đến cuối cành. Khi nở, cánh hoa phải phẳng, no căng cứng, cân đối, không ngửa ra hay cụp vào;
– Cành (ngồng) hoa to mập, gốc cành hoa thẳng, ngọn cành uốn cong mềm mại tựa dáng lưỡi câu.
– Bầu cây (giá thể) phải đủ ẩm, rễ cây còn nguyên vẹn, không giập gẫy, trầy xước, lá cây xanh, tươi tự nhiên, không vết bệnh, không khuyết tật cong vênh, giập nát hay có vết lạ.

– Đừng chưng hoa ngay khu bị quạt gió trực tiếp; cũng tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Chú ý:
– Nên chọn mua Lan tại các cửa hàng quen biết, có thương hiệu. Hạn chế mua ở những cửa hàng lề đường bán Tết (nếu cân đối giá tốt hơn thì lựa cẩn thận).
– Những cửa hàng vào chậu Hồ Điệp chu đáo thường trang trí thêm giá thể, dây leo. Những nơi hời hợt thường nhét bông gòn nhân tạo hay xốp trắng (bọt biển), những loại này không phù hợp với sinh trưởng của cây.

2. CHĂM SÓC LAN HỒ ĐIỆP TRONG TẾT
– Không xịt nước thẳng vào cánh hoa
– Nếu bầu hoa khô phun tưới đủ ẩm bằng nước sạch.Phun sương nhẹ, không được để úng.
– Kiểm tra chậu mà các shop vào có ổn chưa. Nếu thiếu có thể đổ giá thể giữa các bầu cho đầy chậu, bổ sung thêm xơ dừa, rêu Đài Loan, than củi…
– Nếu chọn được cành Hồ Điệp tốt, thì không cần bón thêm phân gì vào giai đoạn này.

3. CHĂM SÓC LAN HỒ ĐIỆP SAU KHI HOA TÀN
Những bình Lan Hồ Điệp trưng bày ngày Tết thường ghép nhiều chòi với nhau. Sau Tết, khi hoa bắt đầu tàn, muốn cho cây sống sót và nhanh phục hồi, nên dỡ chậu lan ra thành từng cây một để trồng và chăm sóc.
Ở góc độ chơi nghiệp dư, chỉ cần chăm sóc tốt như bên dưới thì khả năng ra hoa lại là cao:
– Dùng kéo cắt bỏ vòi hoa đã nở hết và có dấu hiệu héo úa. Chú ý cắt cách mắt ngủ cuối cùng trên cần hoa khoảng 3 cm. Việc làm này khiến cho cây không bị kiệt lực khi cung cấp dưỡng chất để nuôi hoa.
– Đối với các lá bị bệnh ít, tỷ lệ vàng úa chưa quá 1/3 lá thì ta cố gắng giữ lá đó bằng cách dùng dao lam hoặc dao thật sắc khoét bỏ phần bị lá bị hỏng. Còn úa quá thì cắt bỏ luôn.
– Đối với rễ cũng làm tương tự, rễ nào bị thối quá cũng cắt bỏ luôn.