Cách trồng và chăm sóc sen đá


Sen đá là loại cây cảnh hiện đang được nhiều người yêu thích trồng trong nhà, đặt trên bàn làm việc. Nhìn bề ngoài có vẻ đơn giản, thế nhưng việc chăm sóc sen đá là cả một nghệ thuật chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, không phải ai cũng làm được.

Quy tắc “8 không” khi chăm sóc sen đá để cây luôn khỏe mạnh lá căng mọng không bị héo rũ

1. Không để nước đọng trên cây

Thực tế trong quá trình tưới nước cho sen đá, nhiều người thường dùng bình tưới phun sương để tưới cho sen đá. Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi nếu nước đọng trên lá cây rất dễ khiến lá sen đá bị úng, thối và không thể phát triển. Do đó chỉ nên tưới trực tiếp vào đất trồng để rễ cây hút nước.

Giữ cho lá cây sạch sẽ bằng cách lau bụi trên bề mặt thường xuyên, giúp cây phát triển tốt hơn.

2. Nhưng cũng không tưới quá ít nước

Sen đá không phải là loại cây quá ưa nước, thế nhưng chúng cũng không phải là cây có thể chịu hạn được. Do đó hãy tưới nước vừa đủ để cây có thể sinh trưởng tốt nhất. Tránh tưới nước quá ít có thể khiến cây khô héo, dễ rụng lá và nhanh héo; còn tưới quá nhiều có thể làm trôi hết khoáng chất có lợi trong đất.

Để trồng sen đá tốt nhất, bạn nên đảm bảo lượng nước tưới cho sen đá vừa đủ và hợp lý.

3. Không trồng ở nơi nhiều ánh sáng mạnh hay ánh nắng chiếu trực tiếp

Sen đá vẫn cần ánh sáng mặt trời để quang hợp giúp xanh tốt hơn. Tuy nhiên bạn không nên đặt chúng dưới ánh nắng cả ngày, điều này sẽ khiến sen đá nhanh bị khô héo và chết cây. Tốt nhất hãy cho cây tắm nắng từ 2-3 tiếng mỗi ngày vào buổi sáng, sau đó đặt vào trong phòng để duy trì độ ẩm cho cây.

Nếu bận thì mỗi tuần cũng phải nên đem phơi 2-3 lần để cây có đủ ánh sáng quang hợp.

4. Không bón quá nhiều phân

Sen đá thực tế không cần nhiều dinh dưỡng từ đất trồng, cho nên việc bón phân cho cây không mang lại nhiều ý nghĩa. Đất trồng sen đá phải có khả năng thoát nước tốt. Chỉ cần đất trồng sen đá có đủ dinh dưỡng cơ bản là đá quá đủ để cây có thể sinh trưởng được rồi. Việc bón quá nhiều phân có thể gây tác dụng ngược, khiến sen đá bị thừa khoáng, dễ bị ngộ độc, chết cây.

Những loại đất quá màu mỡ và giàu độ ẩm cũng sẽ không thích hợp để trồng sen đá.

5. Không chọn sai chậu khi trồng

Nhiều người nghĩ rằng sen đá trồng đơn giản nên đặt nó trong loại chậu nào cũng được. Tuy nhiên nếu lựa chọn sai loại chậu hoàn toàn có thể khiến sen đá không phát triển được như mong muốn. Tốt nhất bạn chỉ nên lựa chọn loại chậu có lỗ thoát nước phía dưới, chậu làm bằng đất nung là lựa chọn hàng đầu, thích hợp cho cả sen đá, xương rồng với nhiều loại thực vật khác tương tự. Tránh trồng sen đá trong những chậu kín, không có khả năng thoát nước tốt, cây sẽ không có đủ không khí để hô hấp cũng như nước đọng sẽ làm thối rễ.

6. Không trồng tại những nơi chật chội

Hãy để sen đá có đủ không gian để phát triển. Tránh trồng chúng quá gần nhau, vì điều này có thể làm hạn chế sự phát triển của cây. Ngoài ra việc trồng quá sát nhau, chật chội có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong đất trồng.

7. Không trồng trong chậu quá lớn

Sen đá chỉ cần trồng trong những chậu có kích thước nhỏ gọn vừa đủ với kích cỡ của cây, không nên trồng chúng trong những chậu quá lớn. Bởi lẽ chậu càng lớn thì càng có nhiều đất, như vậy lượng nước mà chậu cây sẽ giữ lại khá nhiều, ảnh hưởng đến thời gian thoát nước, làm sen đá có nguy cơ bị ngập úng và chết cây nhanh chóng.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn chậu có kích thước phù hợp với kích thước của sen đá để tạo môi trường lý tưởng cho cây được phát triển.

8. Không tưới nước khi mới thay chậu

Nhiều người có thói quen tưới nước ngay lập tức khi vừa mới thay chậu cho sen đá. Điều này có thể khiến sen đá chưa kịp thích nghi với chậu cây mới, làm gia tăng nguy cơ ngập úng trong rễ, có thể làm hỏng hệ rễ của cây. Tốt nhất sau khi thay chậu, hãy để cho cây được nghỉ ngơi trong khoảng 1-2 ngày rồi mới tiến hành tưới nước như bình thường.

Thực tế cách trồng sen đá không quá khó. Bạn chỉ cần đáp ứng được 3 yếu tố chính là đất trồng, nước tưới và ánh sáng thì cây sẽ phát triển khỏe mạnh. Chúc bạn sớm sở hữu được thật nhiều loại sen đá như mong muốn!