Hà Nội thơm lừng mùa sen nở


Mùa hè, mùa nóng, mùa của những đêm ngắn và ngày dài. Mới sớm nhưng đã có rất đông người đi dạo quanh Hồ Tây để hít thở làn không khí trong lành buổi sớm, làn gió mát và hương thơm dìu dịu của sen.

Hoa sen chỉ nở trong khoảng một tháng và chỉ trong những ngày này, bạn mới được hưởng hương vị của trà ướp trong những bông hoa sen ngậm sương thơm, tươi và ngon.
5h30 sáng, trời đất đã sáng bừng dù mặt trời mới chỉ đang ló dạng nơi xa xa. Mùa hè, mùa nóng, mùa của những đêm ngắn và ngày dài. Mới sớm nhưng đã có rất đông người đi dạo quanh Hồ Tây để hít thở làn không khí trong lành buổi sớm, làn gió mát và hương thơm dìu dịu của sen. Những đầm sen khẳng khiu mùa trước nay đã xanh một màu với những búp sen hồng xinh đẹp vươn lên đón nắng. Trên đầm, chiếc thuyền nhỏ len lỏi giữa những đài hoa, nhanh tay lựa những bông hoa đẹp nhất, hái về. Hoa để bán và hoa để làm trà. Chẳng mấy chốc, thuyền hoa cập bến.
Muốn có hoa sen chính gốc Hồ Tây, hãy đến vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Muốn có hoa sen chính gốc Hồ Tây, hãy đến vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Đứng sẵn trên bờ, rất nhiều người đang vừa tập thể thao vừa chờ mua hoa. Một chục búp sen, một chiếc lá non, một chiếc lá sen già ôm lấy bó hoa. Hương thơm của sen vô cùng dễ chịu. Hoa đã thơm mà lá cũng thơm. Hoa sen Hồ Tây với những bông hoa có nhiều lớp cánh, nhỏ bên trong, dần to bên ngoài, khi bung nở rất đẹp và hương thơm dễ chịu. Bó hoa sen giá 60.000 đồng/chục. Cũng chỉ được hơn chục bó mỗi lần hái hoa nhưng vừa lên bờ đã hết ngay. Sen theo người mua ra về. Sen buộc trên tay lái xe đạp, sen sau xe máy, về với muôn nhà. Hoa sen được hái ngày 2 lần. Sớm lên hồ Tây, đã thấy rất nhiều váy xanh váy đỏ đứng bên hồ chụp ảnh. Lại sắp rộ lên những bức ảnh chụp cùng hoa sen với nào yếm thắm, nào mắt huyền lung liếng.
 Những nụ hoa e ấp tô điểm cho Hồ Tây buổi sớm.
 Những nụ hoa e ấp tô điểm cho Hồ Tây buổi sớm.
Tôi không dừng lại bên hồ lâu mà rẽ vào một quán trà nhỏ nằm khuất trong đầm. Chị chủ nhà thấy tôi vui vẻ cười, chẳng cần nói mà sắp ngay một ấm trà sen mới hái, đặt lên đôi chiếu manh giản dị. Năm nào vào mùa sen tôi cũng có mặt ở đây, trở thành một vị khách quen dù một năm chỉ đến vào mùa sen nở nhưng đều đặn, thân thiết. Tôi đến để được thưởng trà, ngắm hoa sen trong đầm và mua lấy chục bông hoa về cắm. Một bông hoa ướp trà vừa đủ cho một ấm tích nhỏ. Hoa sen tách ra, cho vào ấm cùng hoa. Hương thơm cứ ngào ngạt, ngào ngạt.
Thư thả với ấm trà sen buổi sớm.
 Thư thả với ấm trà sen buổi sớm.
Trong lúc chờ trà ngấm, tranh thủ nói dăm ba câu chuyện. Mọi chủ đề quay vòng quanh sen. Nào năm nay hoa thế nào, nào trà năm nay giá ra sao, nào là đồ ăn đi kèm đợt này có gì mới không, nào là sen ra sao mà hoa quỳ thế nào…Hết một tuần trà, khách lác đác ra vào. Chị chủ nhà bận rộn với các vị khách mới. Tôi ngồi bên hiên nhà lặng lẽ nhìn ra hồ sen, những bông sen hồng nép mình sau lá lay động sau mỗi cơn gió, vài chú cá quẫy, hương thơm ngào ngạt. Cứ thế thả hồn mình vào với thiên nhiên tinh khiết trong lành.
Người biết trà sen thường lên đây để uống trà, không mấy khi chụp ảnh. Cứ mỗi người một góc, vừa thư thả thưởng trà vừa thư thả thưởng sen. Uống trà sen, đẹp nhất là vào lúc sáng sớm hay vào những tối gió mát trăng thanh. Trà ướp sen tươi chỉ có vào mùa sen nở vào tháng 6 hàng năm và không phải quán hàng nào trên Hồ Tây cũng có trà sen đãi khách.
 Hoa đã được gói xong, chờ khách mang về.
 Hoa đã được gói xong, chờ khách mang về.
Vào những ngày hè oi bức nóng nực, có dịp đến với Hồ Tây, hãy dừng lại một quán trà nào đó ven hồ, thưởng thức trà ướp hoa sen chỉ có trong một tháng mùa hè.
Nguồn DTO