Người nâng tầm điện hoa


Anh Bùi Ngọc Quang là người sáng lập 2 thương hiệu điện hoa nổi tiếng Việt Nam, đoạt nhiều giải thưởng về thương mại điện tử, thường xuyên tham gia đóng góp, điều hành các hoạt động xã hội. Nhưng nếu chỉ gặp anh ở đời thường, nhiều người sẽ không thể tin đây là một doanh nhân thứ thiệt và thành đạt. Anh có dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm đen và cách nói chuyện không có màu sắc “làm ăn” chút nào cả.

Ý tưởng lớn

– Bất lợi về ngoại hình có khiến anh gặp khó khăn khi đàm phán trong kinh doanh không? – tôi đặt câu hỏi khi bắt đầu buổi phỏng vấn với anh Bùi Ngọc Quang.

– Mình nhỏ nhưng mình lạ, mà lạ kết hợp với hay nữa làm người ta nhớ lâu – anh đáp.

“Năm 2007, tôi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực điện hoa với thương hiệu Điện Hoa Việt Nam. Trong vòng 2 năm, thương hiệu này đã có độ phủ rộng khắp cả nước và được nhiều người biết đến. Cũng trong khoảng thời gian này, tôi đã có tham vọng sẽ mở rộng hệ thống của mình khắp cả nước, chiếm thị phần lớn nhất trong ngành điện hoa và có bản sắc kinh doanh riêng biệt. Cho đến giờ, tham vọng dẫn đầu thị phần vẫn chưa thể thực hiện, nhưng các mục tiêu còn lại đều thành công vượt trội” – anh Bùi Ngọc Quang cho biết.

Hiện tại doanh số của Ciaoflora dao động 250-350 triệu đồng/tháng, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu 15% và đang kết nối với khoảng 150 đại lý trong nước cũng như là thành viên chính thức của hệ thống điện hoa lớn nhất thế giới là Interflora. Năm 2012, websitewww.dienhoatructuyen.vn của Ciaoflora đã nhận được giải thưởng website chuyên ngành hoa tươi được yêu thích nhất trong chương trình bình chọn “Website và dịch vụ Thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất”. 

Cuối năm 2010, anh Bùi Ngọc Quang chuyển quyền điều hành cũng như toàn bộ cổ phần Điện Hoa Việt Nam cho những người bạn đã cùng với anh khởi nghiệp từ những ngày đầu và quyết định thiết lập một thương hiệu điện hoa mới Ciaoflora. Đến lúc này, anh đã nắm trong tay 3 yếu tố, mà theo anh là tối quan trọng để có thể thành công khi kinh doanh điện hoa, đó là: nghệ nhân cắm hoa, hạ tầng quản lý và chiến lược phát triển và quản lý theo hệ thống.

“Thuở nhỏ, mặc dù gia đình không khá giả, nhưng cha mẹ vẫn cố hết sức để trang bị cho tôi một dàn máy vi tính 386, một tài sản lớn vào đầu những năm 1990, để tôi có thể theo đuổi đam mê của mình là máy tính. Vậy nên tôi đã cố hết sức học tập để không phụ lòng cha mẹ, nhờ vậy bản tính đã làm gì thì phải làm tới cùng đã định hình trong tôi” – anh Quang nhớ lại.

Anh Quang phân tích: nếu chỉ kinh doanh điện hoa thuần túy không cần người cắm hoa, vì việc này có thể thuê ngoài, chỉ cần một website, lượm lặt vài mẫu hoa trên mạng, đăng tải và có các quy trình thanh toán, giao nhận. Nhưng nếu làm theo mô hình này, việc kiểm soát chất lượng sẽ rất khó khăn, không đồng nhất trong sản phẩm, dịch vụ và tất nhiên khả năng mở rộng hệ thống rất khó.

Tuy nhiên, khi quyết định đầu tư vào khâu cắm hoa, thách thức đặt ra nằm ở vấn đề chi phí vận hành bộ máy. Đầu tư cho người cắm hoa cũng phải có người giao hoa biết cách bảo quản hoa, và các bộ phận khác cũng phải bài bản tương ứng. Hiện tại, chi phí hoạt động của Ciaoflora mỗi tháng lên đến 100 triệu đồng, trong đó quá nửa là tiền lương để trả cho khoảng 12 nhân viên, trong khi một cửa hàng hay một dịch vụ điện hoa bình thường chỉ cần khoảng 3, 4 người.

Xây dựng hệ thống

“Những ngày đầu khởi nghiệp, có lúc tôi đã phải đến tận nơi xin lỗi khách hàng vì mẫu hoa họ đặt khi xem trên mạng với mẫu hoa thực tế khác nhau quá nhiều. Cũng có những trường hợp, ở TPHCM có những mẫu hoa này, nhưng tỉnh khác lại không. Tất cả những vấn đề này khiến tôi buộc phải tìm cách hệ thống hóa sản phẩm của mình cho các đại lý” – anh Quang cho biết.

Anh Quang và đội ngũ cắm hoa nghiên cứu một số mẫu hoa đẹp, phổ biến và tương đối dễ thực hiện, sau đó thực hiện thành một catalogue sản phẩm và gửi đến các đại lý của mình ở tỉnh. Các đại lý cũng sẽ phải tìm cách thực hiện đúng mẫu như catalogue, và nếu gặp khó khăn sẽ được Ciaoflora đến tận nơi hỗ trợ. Do đại lý trải khắp cả nước, nên cứ vài tuần, anh lại có một chuyến đi để khảo sát, hỗ trợ và kết hợp trong các chuyến đi này có thể là những hoạt động từ thiện, nhất là tại những tỉnh ở vùng Tây Bắc.

Anh Quang hiện đang là thành viên chủ chốt của chương trình Áo ấm biên cương, hỗ trợ các em nhỏ nơi địa đầu Tổ quốc. Ngoài việc chuẩn hóa sản phẩm, anh còn hỗ trợ các đại lý, tức các cửa hàng hoa ở tỉnh, trong việc xây dựng thương hiệu của mình thông qua việc thiết kế bảng hiệu, in card visit… Anh Quang nhẩm tính, chi phí để hỗ trợ gần 150 đại lý của Ciaoflora hiện nay trong việc củng cố hình ảnh, thương hiệu hết khoảng 60 triệu đồng mỗi đợt.

 

Anh Bùi Ngọc Quang (bìa trái) rất kỹ tính trong việc chăm chút sản phẩm. Ảnh: T.C

Hiện nay, thách thức lớn nhất đối với anh Bùi Ngọc Quang trong việc quản lý website chính là phải thường xuyên đầu tư, chăm sóc cho khâu bảo mật thanh toán. Anh cho biết đã ký hợp đồng với những công ty chuyên cung cấp dịch vụ cổng thanh toán điện tử như Smartlink để có thể tạo ra sự yên tâm cho người tiêu dùng và cho cả công ty.

Mới nhìn qua, có thể thấy anh Bùi Ngọc Quang là một người bình dân, xuề xòa, nói chuyện cũng rất thoải mái, nhưng thực chất anh rất kỹ tính trong viêc chăm chút sản phẩm của mình, dù đó là chi tiết nhỏ nhất. Anh thực hiện quy trình thanh toán điện hoa trực tuyến của mình và chỉ ra điểm anh rất hài lòng không chỉ ở độ bảo mật, thuận tiện mà còn ở một chi tiết là khi khách hàng hoàn tất thanh toán, sẽ có hình ảnh một nhân viên “ảo” cúi đầu, cảm ơn khách hàng.

“Từ trước đến nay, tôi luôn có đội ngũ giao hoa riêng, ăn mặc chỉnh tề, không sử dụng đội ngũ xe ôm. Thậm chí nếu khách hàng yêu cầu, khi giao hoa nhân viên sẽ chụp hình và ghi nhận cả ý kiến khách hàng” – anh Quang nói.

Cùng những "cây đa, cây đề" của ngành hoa tươi Malaysia và Singapore

Cùng những “cây đa, cây đề” của ngành hoa tươi Malaysia và Singapore

 

Anh cho biết nếu chỉ kinh doanh điện hoa nhỏ lẻ, thường sẽ tập trung mùa vụ vào những ngày cao điểm như ngày Valentine 14-2, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, và thường rất dễ bị động. Bởi lẽ kinh doanh nhỏ lẻ, các đơn hàng không đều đặn, mức độ ảnh hưởng đến các đại lý cũng thấp, đến những ngày cao điểm, các đại lý ở tỉnh sẽ ưu tiên cho những công ty lớn trước. Nhờ xây dựng được hệ thống của mình, nên anh Quang rất chủ động trong những ngày cao điểm.

Hỏi anh có triết lý kinh doanh gì hay không? Anh Quang trầm ngâm rồi nói: “Mình dân tay ngang làm kinh doanh bảo có triết lý hơi khó, tất cả cũng chỉ xoay quanh 3 yếu tố là chất lượng sản phẩm tốt, phục vụ tận tình, chu đáo. Nếu kêu đó là “triết lý”, thì nó đó. Mình luôn tâm niệm mỗi lẵng hoa không phải là hàng hóa để bán mà phải là một tác phẩm nghệ thuật”.