Điện hoa Việt nam

Anh nhận định đây là một thách thức rất lớn, nhưng con số hơn 3 triệu kiều bào cũng rất đáng để thử sức. Vì Ciaoflora Việt Nam không phải là đơn vị duy nhất tham gia mạng lưới Interflora nên áp lực dành cho Bùi Ngọc Quang tăng lên bội phần.

Đầu năm 2007, khi 27 tuổi, Bùi Ngọc Quang cùng bạn bè mua lại cửa hàng hoa tươi tại TPHCM, của một công ty vừa phá sản.

Anh tự tin: “Xã hội phát triển nên nhu cầu hoa tươi tăng, quản lý tốt sẽ không thua lỗ”.

Cải tiến chất lượng dịch vụ điện hoa

Mục tiêu đầu tiên được Bùi Ngọc Quang đề ra là phải nâng cao tay nghề cho thợ cắm hoa khi đó là anh Huỳnh Văn Vĩ Đại. Thế là anh Đại được cử tham gia những khóa đào tạo cắm hoa do chuyên gia nước ngoài đứng lớp, học phí đến 200-300USD. Sự đầu tư đó mang lại kết quả tích cực, nay Huỳnh Văn Vĩ Đại đã trở thành nghệ nhân cắm hoa nổi tiếng với hàng loạt giải thưởng và tác phẩm được trưng bày khi diễn ra các sự kiện lớn.

Bùi Ngọc Quang (bìa phải) đón tiếp đối tác.

 

Khi mở dịch vụ điện hoa, Bùi Ngọc Quang xác định yêu cầu đối với dịch vụ này là người gửi điện hoa phải được biết bó hoa của mình sẽ như thế nào và phải chuyển hoa đến tay người nhận ngay trong ngày. Do vậy, quý III-2007, trang web dienhoavietnam.com ra đời, đăng tải các mẫu hoa để người mua chọn lựa.

Một quy trình mới để rút ngắn thời gian và cải tiến chất lượng dịch vụ điện hoa đã được áp dụng: khách hàng tại TPHCM muốn chuyển một bó hoa thiết kế theo yêu cầu của mình cho người thân ở Hà Nội. Cửa hàng tại TPHCM sẽ chuyển những yêu cầu này cho cửa hàng tại Hà Nội. Nếu không rơi vào ngày cao điểm, thời gian tối đa cho quy trình này chỉ 2 tiếng.

Ban đầu, nhiều sạp và cửa hàng hoa tươi lớn tại Hà Nội đã từ chối đề nghị hợp tác của Điện hoa Việt Nam, với lý do “Đã có đủ khách hàng, không cần thêm”, buộc Bùi Ngọc Quang phải chọn những đơn vị có quy mô nhỏ hơn. Khi đã lựa chọn được đại lý, anh lại mất cả tuần lễ để thiếp lập và hướng dẫn đối tác nhận đơn hàng, cách rút và chuyển tiền ở ngân hàng.

Những việc mang tính “bếp núc” khác như thiết kế và in danh thiếp cho đối tác, chỉnh sửa bảng hiệu… cũng rất tốn công. Sau 3 tháng đầu tiên, số lượng đơn hàng tại đại lý này đã tăng gần gấp đôi và đây là động lực để anh tiếp tục mở rộng mạng lưới của thương hiệu Điện hoa Việt Nam. Đến giữa năm 2008, dienhoavietnam.com đã có mạng lưới phủ khắp các tỉnh – thành trên cả nước và nằm trong top 5 website điện hoa hàng đầu tại Việt Nam.

Tháng 7-2009, CTCP Điện hoa Việt Nam chính thức ra đời. Một yêu cầu quan trọng được đặt ra là nâng cao sự gắn kết với các đại lý. Thế nên các thành viên trong ban lãnh đạo của Điện hoa Việt Nam luân phiên đến thăm từng đại lý ở tỉnh vào mỗi tháng nhằm củng cố mối quan hệ đối tác, hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ cắm hoa, đồng thời tìm hiểu thêm về thị trường hoa tươi tại địa phương.

Ngoài biện pháp kinh điển nhất là giảm giá khi đặt hàng trực tuyến, Điện hoa Việt Nam luôn đưa ra những thông điệp nhấn mạnh đến sự tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Chất lượng của những bó hoa, lẵng hoa và các thông điệp ghi trên đó vẫn được đảm bảo ở mức cao nhất. Tháng 4-2011, dienhoavietnam.com đã được Sở Công Thương TPHCM trao giải “Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất”, bên cạnh việc 2 năm liền được bình chọn là “Website thương mại điện tử bán lẻ ngành hoa được ưa thích nhất”.

Kết nối quốc tế

Sau khi Điện hoa Việt Nam tạo dựng được thương hiệu và hoạt động ổn định tại thị trường trong nước, Bùi Ngọc Quang hướng đến việc tham gia mạng lưới điện hoa quốc tế lớn nhất thế giới là Interflora. Để được kết nạp vào mạng lưới có tổng doanh thu trung bình 2 tỷ USD mỗi năm, anh đã phải trải qua một quá trình xét duyệt gắt gao, bao gồm chứng minh năng lực tài chính, mạng lưới đại lý và đặc biệt là khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao dịch.

Giao lại Điện hoa Việt Nam cho những người bạn cùng khởi nghiệp, Bùi Ngọc Quang lại bắt tay xây dựng thương hiệu Ciaoflora Việt Nam tập trung vào dịch vụ điện hoa quốc tế với phân khúc những người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài.

Anh nhận định đây là một thách thức rất lớn, nhưng con số hơn 3 triệu kiều bào cũng rất đáng để thử sức. Vì Ciaoflora Việt Nam không phải là đơn vị duy nhất tham gia mạng lưới Interflora nên áp lực dành cho Bùi Ngọc Quang tăng lên bội phần.

Theo thỏa thuận hợp tác, hàng tháng đối tác của mạng lưới sẽ phải đảm bảo tối thiểu 5 đơn hàng theo chiều từ nước đó đi đến các nước khác. “Về tiêu chí này chúng tôi thừa sức, nhưng để phát triển và bắt đầu có lãi, chúng tôi phải có từ 30 đơn hàng trở lên với giá trung bình 80-100USD cho mỗi đơn hàng. Interflora tuyên bố đối tác đưa đi bao nhiêu đơn hàng thì họ cũng sẽ đưa về bấy nhiêu đơn hàng. Như vậy, khi chúng tôi thực hiện được 30 đơn hàng cũng đồng thời có thêm 30 đơn hàng khác. Đây là sức ép lớn nhưng cũng là một cơ hội lớn cần phải nắm bắt” – anh Bùi Ngọc Quang cho biết.

Trên cơ sở mối quan hệ với gần 100 sạp, cửa hàng hoa trên cả nước, trong đó hơn 60% có doanh số khá tốt, Bùi Ngọc Quang tin tưởng về khả năng đạt được con số 50-60 đơn hàng sau 1 năm nữa.

Ngoài điện hoa, Bùi Ngọc Quang cũng quan tâm dịch vụ cung cấp hoa cho các sự kiện hoặc  thiết kế hoa theo yêu cầu của khách lẻ. Trăn trở lớn nhất của Bùi Ngọc Quang là liên kết được cửa hàng, sạp hoa và cả nhà vườn lại với nhau nhằm tạo ra một quy trình cung cấp và tiêu thụ khép kín.